Bản đồ quy hoạch đường vành đai tphcmLộ trình quy hoạch Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài là 197,6km, bao gồm 5 đoạn:

Đoạn 1: Cảng Phú Mỹ – Trảng Bom

Đoạn vành đai 4 Phú Mỹ – Trảng Bom có điểm bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 + 000 (khu vực Cảng Phú Mỹ); hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn này sẽ giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại Km39 + 150).

Đoạn 2: Trảng Bom (Đồng nai) – Tân Uyên (Bình Dương)

Đoạn thứ 2 này có điểm bắt đầu tại Quốc lộ 1A (thuộc thị trấn Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, kết thúc tại đường Quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương).

Đoạn 3: Tân Uyên (Bình Dương) – Củ Chi (TP.HCM)

Bắt đầu tại điểm Quốc lộ 1 (đường vành đai 4 Bến Cát – Tân Uyên, BD), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi.

Đoạn 4: Củ Chi (TP.HCM) – Bến Lức (Long An)

Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) đi theo đường ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, rẽ trái vào đường QLN2 đến cầu Đức Hoà, tiếp tục rẽ trái vào ĐT.830, đến điểm giao cắt với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Đoạn qua tỉnh Long An đến nay đã hình thành được một đoạn, từ ranh TP.HCM đến nút giao với cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước, tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM

Bắt đầu tại quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại Khu đô thị – cảng Hiệp Phước TP.HCM.

Đường Vành Đai 4 TP.HCM đoạn Bến Lức – Hiệp Phước được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô 08 làn xe, rộng 74,5m.

Diện tích đất để xây dựng tuyến đường Vành Đai 4 là khoảng 2.061 ha. Trong đó, diện tích đất chiếm dụng trên từng địa phương dự kiến:

  • Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 184 ha.
  • Đồng Nai khoảng 273 ha.
  • Bình Dương khoảng 441 ha.
  • TP Hồ Chí Minh khoảng 452 ha.
  • Long An khoảng 711 ha.

Tiến độ thi công đường Vành đai 4 TPHCM

Hiện dự án Vành đai 4 chỉ có đoạn 5 (Bến Lức – Long An đến cuối trục Bắc – Nam TP.HCM) và đã được Bộ chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư. Bốn đoạn còn lại hiện vẫn chưa có nguồn vốn nên chưa thể triển khai các bước tiếp theo.

Ngày 25/8 vừa qua, Công ty Quản lý và Phát triển Dự án Hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM) đã đề xuất bản thiết kế tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Giao thông Vận tải. Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc dự án đường vành đai 4 (TP.HCM), kết nối giao thông từ TP.HCM đến Long An.

Theo đơn vị tư vấn lập quy hoạch, dự án có điểm đầu tại nút giao Bến Lức, điểm cuối nối với khu quy hoạch cảng Hiệp Phước. Chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8 km, dẫn qua các địa phương gồm tỉnh Long An (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc) dài 32 km và thành phố Hồ Chí Minh dài 3,8 km qua huyện Nhà Bè.

Sau khi hoàn thành tuyến có 8 đường cao tốc, 4 làn xe đô thị, vỉa hè hai bên, rộng 74,5 m. Trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 6.707 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến ​​đầu tư theo hình thức BOT và BT.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đây là dự án rất cần thiết cho sự phát triển của Cảng Hiệp Phước cũng như khu đô thị Hiệp Phước. Đơn vị tư vấn cần cập nhật quy hoạch phát triển của thành phố, kiểm tra việc tính toán thu hồi quỹ đất để mời gọi đầu tư … Tính toán nghiên cứu phương án mời gọi vốn đầu tư để phối hợp với Sở GTVT. Sau khi bàn bạc thống nhất, UBND TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về dự án này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *